สูตรลับ น้ำสลัดจากฝรั่งเศส

  


  เมื่อพูดถึงอาหารฝรั่งเศสบางคนอาจจะนึกถึงครัวซองต์ (Croissant) หอม ๆ ฟัวกราส์ (Foiegras) นุ่มละมุนลิ้น 2 อย่างนี้ที่ลาล่าคิดว่าเรามักจะคุ้นหูและคนมักจะนึกถึงอาหารของคนชาตินี้ แต่วันนี้ลาล่าจะมาบอกเคล็ดลับการทำอาหารสูตรพิเศษ ที่ได้มาจากคุณแม่สามีชาวฝรั่งเศสของลาล่าที่มัน simple มาก ๆ และสามารถทำทานเองที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ด้วยค่ะ


  หลาย ๆ คนพอได้ยินคำว่ามัสตาร์ด (Mustard) อาจจะร้องยี้ หรือบางคนแทบไม่คุ้นหูเลยด้วยซ้ำ แล้วมันเกี่ยวอะไรกับเจ้าเมนูที่ลาล่าเกริ่นมาฟังให้นั้น เพื่อน ๆ คงนึกไม่ออกกันใช่มั้ยคะ หรือบางคนแอบอาจจะหนีไปอ้วกแล้วก็ได้อิอิ อ่ะมาต่อเลยดีกว่าไอ้เจ้ามัสตาร์ดนี่ล่ะค่ะวันนี้เค้าคือพระเอกของเรื่องนั่นเอง 



    มัสตาร์ด (Mustard) เป็นเครื่องเทศที่ผลิตจากเมล็ดของพืชล้มลุกชนิดหนึ่ง ใช้เป็นเครื่องปรุง มีสีเหลืองและรสชาติเผ็ด มัสตาร์ดตัวที่ลาล่าจะใช้ในการรีวิวและการปรุงอาหารในวันนี้มาจากยี่ห้อ Maille ที่มาจากเมืองดิจอง (Dijon) ประเทศฝรั่งเศส เป็นมัสตาร์ดชนิดครีม มีกลิ่นฉุนและมีรสเผ็ด เปรี้ยว เค็มเล็กน้อยมีสีเหลืองอ่อน ๆ เมืองดิจองนี้ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นเมืองที่โด่งดังในเรื่องของมัสตาร์ดมาก ๆ เพราะรสชาติที่กลมกล่อม กินกันอะไรก็อร่อย (นำ้ลายฟูมปากอีกแล้ว)


   ส่วนใหญ่การใช้มัสตาร์ดในการปรุงอาหาร มักนิยมนำมาจิ้มกับเนื้อสัตว์ หรืออาหารทะเล บ้างก็เอามาทาแซนด์วิช แต่คุณแม่สามีของลาล่านั้นเค้าเอามาทำนำ้สลัดจ้า (เริ่ดไปอี้กเฮลตี้ตามลูกสะใภ้อิอิ)


  


   ประโยชน์ของมัสตาร์ดนั้นมีมากมาย มัสตาร์ดสามารถป้องกันการอักเสบของร่างกาย ช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต ป้องกันการเกิดมะเร็งปากมดลูก และกระเพาะปัสสาวะลำไส้ใหญ่ สามารถบรรเทาอาการอักเสบของผิวหนังได้อีกด้วย โอ้ย เยอะแยะเขียนไม่หมดค่ะมือหงิกแล้ว


   เรามาดูขั้นตอนการทำน้ำสลัดสูตรพิเศษกันเล้ย ! ก่อนอื่นให้เพื่อน ๆ เตรียมส่วนผสมดังนี้ค่ะ


  • ดิจอง มัสตาร์ด 1 ช้อนโต๊ะ

  • แอฟเปิ้ลไซเดอร์ 3 ช้อนโต๊ะ 

  • นำ้มันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ

  • กระเทียม 3 - 4 กลีบ

  • ต้นหอม 2 - 3 ต้น 

  • งาขาว (optional)


  ผสมมัสตาร์ด, แอปเปิลไซเดอร์และนำ้มันมะกอก คนให้เข้ากัน ซอยกระเทียมและต้นหอมให้ละเอียด แล้วคนให้เข้ากันอีกครั้ง นำไปคลุกกับผักสลัดสด ๆ ที่เราเตรียมไว้ แค่นี้เองค่ะง่าย และอร่อยมาก ๆ



   นอกจากมัสตาร์ดแล้วแอบเปิ้ลไซเดอร์เองก็คุณสมบัติที่น่ามหัศจรรย์จริง ๆ เช่น ช่วยในการลดนำ้หนัก ช่วยเรื่องการย่อยอาหาร (แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ) และประโยชน์ข้อนี้ลาล่าชอบมากค่ะ สามารถใช้เช็ดหน้าช่วยปรับสภาพผิวและลดริ้วรอยบนใบหน้าได้อีกด้วย เฮ้ย ! ดีเว่อร์ ! 


  คนฝรั่งเศสเวลาทานอาหาร มักเสริฟ์สลัดหลังจากทานอาหารจานหลักแล้ว แต่อาจจะไม่เหมือนกันทุกบ้านนะคะ แต่ที่บ้านคุณแม่สามีลาล่าเค้าจะเสริฟ์เมนเมนู ตามด้วยสลัด ชีส ของหวาน และชาหรือกาแฟ แต่ถ้าเป็นช่วงเทศกาลอย่างคริสต์มาสเฮ้อ ! นั่งทานกันเหน็บกินก้นชาไปสามเดือนเลยค่ะ เพราะเค้าจะทานอาหารเป็นคอร์ส (ปกติจะมี 3 คอร์ส ถ้าจัดเต็มก็ 6 คอร์สเลยทีเดียว) คือจะต่างจากคนไทยที่จะนำอาหารทุกอย่างมาวางบนโต๊ะแล้วทุกคนแชร์กันทาน ช่วงแรกก็ตื่นตาตื่นใจดีค่ะ แต่ถ้าเจอแบบนี้บ่อย ๆ เข้าก็พุงหลามไม่ไหวจะทานกันเลยล่ะค่า



    เป็นยังไงบ้างคะกับน้ำสลัดสูตรพิเศษที่ลาล่านำมาแชร์ให้กับเพื่อน ๆ วัตถุดิบที่ใช้ก็หาง่ายมาก มัสตาร์ด Maille สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป ราคาอยู่ที่ประมาณขวดละ 190 บาท (ออนไลน์ก็มีค่ะ)

ลาล่าแปะลิงค์ไว้ให้เพื่อน ๆ ที่สนใจนสั่งซื้อ คลิ้กที่ลิงก์ได้เลย https://raka.is/r/ENzx สะดวกมาก ส่วนสลัดก็เลือกใส่ผักที่ตัวเองชอบได้เลยนะคะ บางทีลาล่าก็ใส่เส้นพาสต้าลงไปเพื่อเพิ่มความอิ่มท้องด้วย (คนสวยมักชอบทำอะไรแปลก ๆ อิอิ) หวังว่าเพื่อน ๆ คงจะลองทำตามดูนะคะ อร่อยและยังได้สุขภาพดีอีกด้วย วันนี้ลาล่าขอลาไปเตรียมการสอนโยคะออนไลน์ก่อนค่ะ สำหรับคนที่สนใจเรียนออนไลน์กับลาล่าสามารถติดตามลาล่าได้ที่


Line : yogawithlala 


และผลงานล่าลาที่ช่องทาง


YouTube : Yoga with LaLa

Facebook Yoga with LaLa

Pinterest : Pinterest 



แล้วพบกันใหม่ค่ะ อย่าลืมฝึกโยคะกันด้วยนะคะ

Comments

  1. น่ากินมากเลยคะต้องไปซื้อมาลอง

    ReplyDelete
  2. น่ากินมากค่ะ น่ากินเหมือนภาพปกเลยค่ะ

    ReplyDelete
  3. ขอบคุณครับ เดี๋ยวต้องลองไปทำดูครับครู🙏😍

    ReplyDelete
  4. สูตรง่ายแบบนี้จะไปทำตามบ้างค่ะ อยากผอม ตอนนี้อ้วนฮ๋า ๆ

    ReplyDelete
  5. ต้องลองทำบ้างน้อง lala พี่ลักษณ์ ทำท่นบ่อยเกิ้นจนอดใจไม่ได้

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

ประโยชน์ของการฝึกโยคะในท่าไหว้พระอาทิตย์

จากเมืองไทยไปสหรัฐอเมริกา Makeup Artist & Hair Stylist one and the only