รีวิวหนังสือโยคะที่คุณห้ามพลาด


  โยคะนั้นมีมากมายหลายประเภทไม่ว่าจะเป็น หัตถะโยคะ (Hatha Yoga) , อัชทังก้าโยคะ (Ashtanga Yoga) หรือหยินโยคะ (Yin Yoga) เพื่อน ๆ อยากรู้มั้ยคะว่าลาล่าชอบฝึกโยคะประเภทไหน ? โยคะที่ลาล่าชอบฝึกมากที่สุดคือวินยาสะโยคะค่ะ (Vinyasa Yoga) 

  ลาล่าได้มีโอกาสไปเรียน Yoga Teacher Traning ที่อเมริกา (Sadhana Yoga Chi) จึงได้มีโอกาสได้รู้จักการฝึกโยคะแบบวินยาสะครั้งแรกก็ตกหลุมรักเลยค่ะ เป็นโยคะแนวสนุกสนานได้ทั้งความแข็งและความนุ่มนวล โดยใช้ลมหายใจเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ผู้สอนสามารถดีไซน์คลาสได้โดยไม่มีขอบเขต ไม่มีท่าตายตัว ลาล่าจึงชอบที่จะฝึกและสอนวินยาสะโยคะมาก เพราะได้เป็นตัวของตัวเองทุกครั้งในการทำ


  Pioneering Vinyasa Yoga เขียนโดยครูโยคะคนที่ 3
ในชีวิตของลาล่าเองค่ะ Doug Swenson (พี่ชายของคุณ David Swenson ครูสอนโยคะแนวอัชทังก้าชื่อดังของโลก) คนนี้แหละ
ที่ทำให้ลาล่าได้รู้จักกับโยคะสไตล์นี้

~ หนังสือ Made in USA Columbia, SC 
~ ปีที่พิมพ์ June 2017 
~ จำนวน 333 หน้า 
~ ราคา $24.95 

 หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับ ทั้งผู้ที่มีประสบการณ์ในการฝึกวินยาสะ และผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ในการฝึก เพราะมีเนื้อหาพร้อมรายละเอียดตั้งแต่ความหมายของวินยาสะโยคะ การเริ่มเข้าท่าในการฝึก การบอกลมหายใจในท่าต่าง ๆ ตั้งแต่ท่า Basic จนถึง Advance มีรูปภาพบอกได้อย่างละเอียดทีเดียว และด้วยความที่ครู Doug เป็นคนที่ชอบเขียนบทกลอน เค้าจึงสอดแทรกบทกลอนลงไปในเนื้อหาให้เราอ่านอย่างเพลิดเพลินอีกด้วย


     ลาล่าชอบปกหลังของหลังสือเล่มนี้มากค่ะ เพราะมีรูปครู Doug ทำท่าโยคะที่ในรูปทุกคนสามารถเห็นถึงการฝึกของครูได้เลยค่ะว่าดูนุ่มนวลแต่แข็งแรง และในข้อความได้บรรยายถึงการสอนของคุณครูด้วยนะคะว่าท่านสอนโยคะมามากกว่า 40 ปี แล้วสอนทั้งในอเมริกาและทั่วโลก 

    คนที่ไม่เคยฝึกโยคะมาก่อนเมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้แล้วสามารถทำความเข้าใจความหมายของโยคะได้ดีในระดับนึงเพราะในหนังสือได้อธิบายความหมายของวิถีโยคะที่ทุกคนควรรู้ ( 8 limps of yoga) เพราะโยคะไม่ใช่เพียงการฝึกท่าโยคะเท่านั้น แต่ยังมีส่วนอื่น ๆ ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญและเชื่อมโยงอยู่ในวิธีการฝึกตนประกอบไปด้วย สำหรับลาล่าส่วนตัวแล้วให้ความสําคัญกับเรื่องนี้มาก ๆ และในหนังสือยังบอกถึงการฝึกโยคะในสไตล์วินยาสะว่ามีแบบไหนบ้าง ควรฝึกแบบไหน และอย่างไร พร้อมทั้งอธิบายได้อย่างเข้าใจง่ายและมีรูปภาพประกอบให้ผู้อ่านได้เข้าใจได้อย่างง่ายขึ้นฝึกตามได้ คือจัดว่าดี !


  รูปเล่มของหนังสือมีการเย็บเล่มดูดีมีความแข็งแรงดีมาก การจัดพิมพ์คมชัดสวยงาม สีสันของภาพสดใสเป็นโทนสีอ่อน ๆ ไม่ฉูดฉาด ภาพประกอบทั้งหน้าปกและหลังปกสวยมากเป็นภาพด้านหน้าปกเป็นภาพที่ครู Doug ทำท่าโยคะแบบ Arm Balance แล้วหลับตาดูสงบมากทั้ง ๆ ที่เป็นท่ายาก สื่อให้เห็นถึงการฝึกที่มีสติและความสงบที่อยู่ภายในทำให้คงท่าไว้ได้อย่างแข็งแรงมั่นคง ภาพโลโก้หนังสือก็เด็ด ดูแล้วให้พลังงานที่ดีชวนน่าอ่านมาก ๆ ค่ะ  (อวยมากไปมั้ยอ่ะอิอิ) 

  ภาษาที่ใช้ในหนังสือก็เข้าใจได้ง่ายค่ะไม่ยากจนเกินไป คนที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง (แบบลาล่า) ก็อ่านได้ อาจจะมีคำศัพท์บางคำที่ไม่คุ้นหูคุ้นตาเราสามารถเปิด Dictionary ช่วยได้นะคะแต่มีไม่เยอะค่ะ ส่วนใหญ่เป็นการอธิบายง่าย ๆ บางช่วงที่เป็นคำกลอนที่ครูเขียนไว้อาจจะแปลความหมายยากนิดหน่อย แต่ก็ไม่มีผลต่อการฝึกโยคะสไตล์นี้แต่อย่างไร (หาแฟนฝรั่งมาช่วยสิคะ 555)


   สำหรับคนที่สนใจและชอบการฝึกโยคะในสไตล์วินยาสะทั้งคนที่มีประสบการณ์และไม่มี นี่คือหนังสือที่ลาล่าอยากแนะนำให้อ่านค่ะ นอกจากเพื่อน ๆ จะได้ความรู้เรื่องโยคะแล้วครู Doug Young ยังแนะนำถึงการทานอาหารและการใช้ชีวิตประจำวันรวมถึงการดูแลสุขภาพไว้ในหนังสือเล่มนี้ด้วย ครูเค้าอายุ 60 กว่าแล้วนะคะยังแข็งแรงขนาดนี้ เพื่อน ๆ ลองเอาเคล็ดลับที่คุณครูเค้าให้ไว้ไปลองใช้ดูค่ะ ถ้าอยากรู้ว่านอกจาการฝึกโยคะที่สม่ำเสมอแล้ว มีอะไรอีกที่เราต้องทำ จะมัวช้าอยู่ไยไปหาซื้อมาอ่านได้ที่ Amazon

   ถ้าไม่ชอบอ่านก็สามารถมาฝึกโยคะกับลาล่าได้เลยค่ะเพราะลาล่าก็เป็นลูกศิษย์ของครู Doug นี่แหล่ะ ลาล่าจะแบ่งปันความลับในการฝึกและเคล็ดลับต่าง ๆ ให้เองค่ะอิอิ

สามารถติดตามลาล่าครูโยคะที่สวยที่สุดในซอยได้ที่

YouTube : Yoga with LaLa 
Facebook : Yoga with LaLa
Pinterest : Pinterest 


ตอนนี้ลาล่ามีคลาสออนไลน์อยู่ที่ไหนคุณก็สามารถเรียนได้หากสนใจติดต่อมาได้ที่
Line : yogawithlala

แล้วพบกันใหม่นะคะ

  

  

Comments

  1. เป็นบทความที่อ่านเพลินได้ความรู้เยอะเลยค่ะ ขอบคุณนะคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ยินดีค่ะ ขอบคุณมาก ๆ นะคะ

      Delete
  2. เขียนได้น่าสนใจมากๆครับครู ทำให้อยากซื้อมาอ่านและเก็บไว้สักเล่ม

    ReplyDelete
  3. เพิ่งรู้ว่าโยคะมีหลายประเภท นะคะเนี่ย ขอบคุณครูลาล่าคนสวยแวะมาเล่าให้ฟังนะคะ อ่านไปพอจะเครียดกับสาระก็ขำ แทรกตลอด สรุปได้% ในการขายมั๊ยคะ คนเขียนอ่านภาษาไทยออกมาอ่านเจอดีใจตายเลย ถ้าวันไหนอยากฝึกโยคะจะนึกถึงครูลาล่าสวยที่สุดในซอยนะคะ (ดีที่เราไม่ได้อยู้ซอยเดียวกัน) 👍🏻👍🏻 ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

    ReplyDelete
  4. เพิ่งรู้ว่าโยคะมีหลายประเภท นะคะเนี่ย ขอบคุณครูลาล่าคนสวยแวะมาเล่าให้ฟังนะคะ อ่านไปพอจะเครียดกับสาระก็ขำ แทรกตลอด สรุปได้% ในการขายมั๊ยคะ คนเขียนอ่านภาษาไทยออกมาอ่านเจอดีใจตายเลย ถ้าวันไหนอยากฝึกโยคะจะนึกถึงครูลาล่าสวยที่สุดในซอยนะคะ (ดีที่เราไม่ได้อยู้ซอยเดียวกัน) 👍🏻👍🏻 ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

สูตรลับ น้ำสลัดจากฝรั่งเศส

ประโยชน์ของการฝึกโยคะในท่าไหว้พระอาทิตย์

จากเมืองไทยไปสหรัฐอเมริกา Makeup Artist & Hair Stylist one and the only