รีวิวร้านอาหาร จานเด็ดใน Abidjan


Ma Ligne Gourmande

(รูปจาก Facebook : LaLa)

   ถ้าจะพูดเรื่องอาหารในแถบแอฟริกาตะวันตกเพื่อน ๆ คงสงสัยกันใช่ไหมคะว่าคนที่นี่เค้าทานอะไรกันแล้วคนไทยอย่างละเนี่ยจะทานอะไร ? ก่อนอื่นขอบอกเลยนะเค้าว่าร้านอาหารไทยในเมืองที่ลาล่าอาศัยอยู่นั้นไม่มีเลยค่ะซักร้านเดียว ถ้าจะพูดถึงร้านอาหารเอเชียแล้วเนี่ยคือมีแค่ร้านอาหารเวียดนามและร้านอาหารจีนเท่านั้น ซึ่งรสชาติขอไม่กล่าวถึงนะคะ (ละไว้ในฐานที่เข้าใจ) แล้วจะทำยังไงดีล่ะคนที่ชอบเดินทางชอบไปนั่งร้านคาเฟ่สวย ๆ อย่างลาล่าจะอยู่ได้อย่างไร ?


   ลาล่าเนี่ยเป็นคนที่ชอบนั่งคาเฟ่มาก ชอบทานขนมอร่อย ๆ ชอบหามุมสวย ๆ ถ่ายรูป การนั่งชิลล์ที่ร้านคาเฟ่ถือว่าเป็นงานอดิเรกของลาล่าอย่างนึงเลยก็ว่าได้ (งานหนักมาก) พอรู้ตัวว่าจะต้องย้ายมาที่แอฟริกานี่แอบตกใจนิดนึงว่าตายล่ะ ชั้นจะทำไงดีล่ะทีนี้ แต่มันไม่ได้เลวร้ายอย่างที่ทุกคนคิดนะคะ ร้านคาเฟ่ที่นี่มีค่อนข้างที่จะหนาตาเลยทีเดียว แต่เราจะชอบหรือเปล่านั้นมันก็อีกเรื่องหนึ่ง เดี๋ยววันนี้เรามาดูกันเขาว่าร้านคาเฟ่ที่ร้านล่าขอโหวต ให้ 10 เต็ม 10 ของเมือง Abidjan ใน Ivory Coast (West Africa) คือ ร้านอะไรและเป็นอย่างไร

(รูปจาก Facebook : LaLa)

   ร้านนี้มีชื่อว่า Ma Ligne Gourmande เป็นร้านอาหาร Organic ภายในร้านตกแต่งไว้อย่างน่ารักเลยค่ะ เป็นโทนสีขาวดูเบาสบายตา ดูสะอาดสะอ้าน ที่นี่ใช้ไม้เป็นส่วนประกอบหลักของการตกแต่งภายใน ทำร้านดูเรียบง่ายแต่คลาสสิคดีค่ะ ในร้านจะเปิดเพลงบรรเลงเบา ๆ ยิ่งทำให้ทุกครั้งที่เข้ามารู้สึกผ่อนคลายในการมานั่งทานอาหารที่นี่มาก จะบอกว่าร้านนี้ลาล่ารู้จักโดยบังเอิญเพราะว่าอยู่ติดกับสตูดิโอโยคะที่ลาล่าเคยสอน อยู่ห่างจากบ้านลาล่าเพียงขับรถไปแค่ 5 นาทีก็ถึงแล้ว ใกล้บ้านมากคือต้องชวนคุณสามีมาเกือบทุกอาทิตย์จนเจ้าของร้านอยากชวนให้มาเป็นหุ้นส่วนร่วมกันเลยก็ว่าได้อิอิ

  เข้ามาในร้านครั้งแรกก็ประทับใจเลยจ้า จะบอกว่าที่นี่เป็นครัวแบบเปิดนะคะเราสามารถมองเห็นเวลาที่เค้าเตรียมอาหารได้เลย (ไม่ได้ถ่ายภาพมาให้ดูค่ะกลัวเสียมารยาท) เมนูที่นี่น่ารักมากถ้าเป็นอาหารพิเศษเฉพาะของวันนั้นจะเป็นกระดานดำอันเล็กน่ารักมากตั้งไว้ให้ที่โต๊ะ แต่เสียดายที่มีแต่ภาษาฝรั่งเศส บอกก่อนนะคะว่าร้านนี้เป็นร้านอาหารสุขภาพ ผักสดมากเพราะของเค้า organic อาจจะมีเมนูให้เลือกไม่เยอะแต่อร่อยทุกอย่างเท่าที่ลาล่าเคยลอง ไหนมาดูกันค่ะว่าจะมีจานไหนที่ทำให้เพื่อน ๆ นำ้ลายสอได้บ้าง
 
(รูปจาก Facebook : LaLa)
    เริ่มด้วยเมนูเครื่องดื่มกันก่อนเลยนะคะ คุณสามีลาล่าชอบสั่งเป็นน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งและเสาวรสคั้นสด ส่วนลาล่าวันนี้สั่งชาร้อนมาทานค่ะ (มีนำ้ตาลมาให้ด้วย) ปกติลาล่าไม่ทานน้ำชาใส่น้ำตาล แต่ที่นี่เค้าก็เสิร์ฟคู่กันมาด้วย ที่ใส่ชาก็น่ารักทีเดียว

(รูปจาก Facebook : LaLa)

   ตามด้วยอันนี้เลยจัดว่าเด็ดมาก เหมาะกับครูสาวโยคะสายสุขภาพอย่างลาล่าเลยทีเดียว มาทีไรก็สั่งทุกทีค่ะเมนูนี้นั่นก็คือ Hummus นั่นเอง Yummy ! คนที่ไม่ชอบทานเนื้อสัตว์คงถูกใจเมนูนี้แน่ ๆ เพราะมันทำมาจากถั่วลูกไก่ (Chickpeas) เค้าให้โปรตีนได้เหมือนเนื้อสัตว์เลยนะคะ จิ้มกับ Breadstick อร่อยเหาะไปดาวอังคารนู่นเลย ขนมปังที่นี่หอมมาก ๆ เค้าเสริฟ์แบบยังอุ่น ๆ จากเตาเลยค่ะกัดไปดังกรุ๊บกริ้บสั่นสะเทือนไปถึงเหงือกชั้นบนเลยทีเดียว ส่วนภาชนะที่ใส่อาหารมาก็เข้ากับการตกแต่งของร้านดีนะคะเรียบง่ายแต่ดูดี นี่คือเมนูเรียกนำ้ย่อยเมนูแรกของเราค่ะ

(รูปจาก Facebook : LaLa)

   จานถัดมานะคะอันนี้สามีลาล่าชอบมากเพราะเขาเป็นคนฝรั่งเศสก็ไม่ผลพ้นการทานชีส เมนูที่พูดถึงนี้ก็คือ Goat Chess Bruschetta สั่งมาจานเดียวไม่เคยพอค่ะก็เบิ้ลสองกันไป (สงสารพุงจัง) ไม่เป็นไรค่ะเดี๋ยวคนข้างบ้านจะไม่รู้ว่าเรามีฐานะเราต้องทานมันเข้าไป (เฮ้อ) รสชาติอาหารจานนี้จัดว่ากลมกล่อมมากๆ มีความเค็มกำลังดีของชีสและท้อปปิ้งด้วยลูกเกดทำให้ความหวานกำลังดี มะเขือเทศก็สดมาก กัดทีนึงนำ้แตกเต็มท่วมปากเลยทีเดียว โอ้ย ! อร่อยอ่ะ อย่าเพิ่งอิ่มกันนะคะยังไม่ถึงเมนูของหวานเลยค่ะ มาคาเฟ่ทั้งทีจะไม่สั่งของหวานได้อย่างไร ถ้าไม่อยากมีสันดานไพร่เราต้องสั่งของหวานกันด้วยใช่มั้ย ?


(รูปจาก Facebook : LaLa)

   ขนมหวานจานนี้คือ Raw Chocolate เป็นขนมที่ไม่มีส่วนผสมของนมวัวและใช้อินทผลัมในการให้ความหวานโรยหน้าด้วยสตอเบอรี่ รสชาติหวานมันกำลังพอดีผสมกับความเปรี้ยวของสตอเบอรี่ตัดกันพอดิบพอดีเลยค่ะ อีกอันคือ Tart สตอเบอรี่กับมะม่วงอร่อยมาก อยากจะสั่งของหวานต่อก็โดนคุณสามีเบรคไว้ซะก่อน มื้อนี้ลาล่าก็คงต้องพอแค่นี้นะคะ 

(รูปจาก Facebook : LaLa)

   เป็นยังไงคะถ้าเพื่อน ๆ มีโอกาสผ่านมาที่เมือง Abidjan แห่งนี้ก็อย่าลืมแวะมาอะไรทานที่คาเฟ่นี้นะคะ วันนี้ลาลาขอตัวไปเขย่าเอาไขมันที่พุงออกก่อน น่าจะต้องโยคะซัก 2 ชั่วโมงไม่รู้จะพอมั้ยอิอิ

สถานที่ตั้งของร้าน
Zone 4 rue du 7 décember, Abidjan Côte d’Ivoire
โทรติดต่อ +225 07 01 37 94
เปิดบริการ อังคาร - อาทิตย์ 
เวลา 09.00 - 18.00 น.

Facebook ของทางร้าน

ติดตามลาล่าได้ที่
YouTube : Yoga with LaLa
Facebook : Yoga with LaLa
Pinterest : Pinterest 

ตอนนี้ลาล่ามีคลาสสอนโยคะออนไลน์ด้วยนะคะ เพื่อน ๆ คนไหนสนใจก็อย่าลืมติดต่อลาล่าส่งข้อความมาได้เลยค่ะที่
Line : yogawithlala 

แล้วพบกันใหม่นะคะ

Comments

Popular posts from this blog

สูตรลับ น้ำสลัดจากฝรั่งเศส

ประโยชน์ของการฝึกโยคะในท่าไหว้พระอาทิตย์

จากเมืองไทยไปสหรัฐอเมริกา Makeup Artist & Hair Stylist one and the only