3 ท่าโยคะ บริหารกล้ามเนื้อคอ ลดปัญหาอาการปวด


   เพื่อน ๆ เคยมีอาการปวดบริเวณคอ หรือตึง ๆ เคล็ด ๆ บริเวณบ่าและไหล่ร่วมด้วยมั้ยคะ ? ลาล่าเคยมีอาการแบบนี้ค่ะ แต่ตอนนี้อาการเหล่านั้นดีขึ้นมากแล้ว สาเหตุส่วนใหญ่เกิด พฤติกรรมการใช้ร่างกายที่ผิดท่า ไม่ว่าจะเป็นการนั่ง การนอน และที่สำคัญคือการนั่งเล่นโทรศัพท์มือถือ รวมถึงการใช้คอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานแล้วไม่ขยับเขยื้อนร่างกาย ไม่เปลี่ยนอิริยาบถ ก็สามารถทำให้กล้ามเนื้อบริเวณช่วงคอมีปัญหาได้ค่ะ แต่เพื่อน ๆ รู้มั้ยคะว่าอาการต่าง ๆ เหล่านี้สามารถแก้ไขได้

 สวัสดีค่ะทุกคนพบกับลาล่าใน Blog Yoga with LaLa วันนีลาล่ามีเกร็ดความรู้ ที่อยากนำมาแบ่งปันเพื่อน ๆ และเป็นสิ่งที่เคยเกิดขึ้นกับตัวของลาล่าเอง  นั่นก็คืออาการกล้ามเนื้อคอตึง รวมถึงคอ บ่า ไหล่ ด้วยอยากรู้แล้วหรือยังคะว่าทำอย่างไรให้อาการดีขึ้น ถ้าพร้อมแล้วทุกคนมาฝึกท่าบริหาร เพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อคอเพื่อลดอาการปวดต่าง ๆ ไปกับลาล่าด้วยกันเลยค่ะ 



  ท่าที่ 1 ออกแรงต้านด้านข้าง ขวา - ซ้าย


วิธีทำ 

  • นั่งให้อยู่ในท่าที่สบาย ปรับหลังให้ตรงจะนั่งบนเก้าอี้หรือบนเสื่อโยคะก็ได้ เริ่มจากฝั่งขวา ใช้มือขวาช่วงบริเวณฝ่ามือ วางฝ่ามือขวาที่ขมับด้านขวา กางข้อศอกออกไปด้านข้าง พร้อมออกแรงดันเล็กน้อย และออกแรงต้านจากศรีษะ นับ 1-5 แล้วคลายมือออก ทำเหมือนกันทั้งสองด้าน ซ้าย - ขวา 3 รอบ



ท่าที่ 2 ออกแรงต้านจากด้านหน้า


วิธีทำ

  • ปรับท่านั่งให้อยู่ในท่าที่ 1 วางฝ่ามือทั้ง 2 ข้าง ไปที่บริเวณหน้าผาก ออกแรงดันหน้าผากไปด้านหลัง ออกแรงจากศรีษะดันต้านฝ่ามือมาด้านหน้าเล็กน้อย นับ 1-5 แล้วคลายมือออก ทำ 3 รอบ 



ท่าที่ 3 ออกแรงต้านจากด้านหลัง


วิธีทำ

  • ปรับท่านั่งให้อยู่ในท่าที่ 1 ประสานมือวางประคองไว้ที่ด้านหลังกลางศีรษะ กางข้อศอกออกเล็กน้อย ออกแรงดันจากฝ่ามือให้ดันศรีษะมาด้านหน้า ออกแรงต้านจากศรีษะให้ดันกลับไปด้านหลัง นับ 1-5 ทำ 3 รอบ 



    จากนั้นเพื่อน ๆ  อย่าลืมทำถ้ายืดคลายกล้ามเนื้อบริเวณคอบ่าไหล่ด้วยนะคะ อันนี้เป็นค่าเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อบริเวณส่วนคอ จะทำให้ เรามีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงขึ้นส่วนถ้ายืดต่าง ๆ นั้นจะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณคอบ่าไหล่ได้ผ่อนคลายค่ะ มันจะไม่เหมือนกันนะคะเพราะฉะนั้นเราจะต้องฝึกทั้งสองอย่างควบคู่กันไป ลาล่าแปะคลิปไว้ให้ด้วย ลองเปิดทำตามดูได้เลยค่ะ



   คนไหนที่มีอาการบาดเจ็บมากๆให้ปรึกษาคุณหมอก่อนทำการฝึกนะคะ เพราะอาจเกิดอาการบาดเจ็บได้ ไงก็ขอให้เพื่อนเพื่อนฝึกกันอย่างระมัดระวังและฟังร่างกายของตัวเอง ฝืนร่างกายตัวเองเกินไป ทำเท่าที่ไหวห้ามประมาทนะคะ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงค่ะ ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนอยากฝึกท่าอื่น ๆ สามารถติดตามลาล่าได้ที่ YouTube และติดตามผลงานต่าง ๆ ของลาล่าได้ที่ 


YouTube : คลิกที่นี่

Facebook : Yoga with LaLa , Expat wifey Journey

Instagram : คลิกที่นี่

Tiktok : คลิกที่นี่

Pinterest : คลิกที่นี่


และสามารถติดต่อเรียนโยคะออนไลน์กับลาล่าได้ที่ 


Line : คลิกที่นี่


  หวังว่าเกร็ดความรู้ในวันนี้คงช่วยเพื่อน ๆ ได้บ้างนะคะ คนไหนอยากฝึกโยคะท่าอะไร หรือฝึกตามลาล่าแล้วเป็นอย่างไรอย่าลืมคอมเมนท์มาคุยกันได้เลยค่ะ สำหรับวันนี้คงต้องลากันไปก่อนพบกับลาล่าได้ใหม่ สวัสดีค่ะ 



Writer

YogawithLaLa             

         

••• LaLa •••


ประสบการณ์ : E - RYT 500 สอนโยคะทั้งในและต่างประเทศ

รักการท่องเที่ยว หลงเสน่ห์การเดินทาง

ชอบการแบ่งปันและแชร์ประสบการณ์ต่าง ๆ จากการส่องโลก

มากว่า 28 ประเทศ

Comments

Popular posts from this blog

สูตรลับ น้ำสลัดจากฝรั่งเศส

ประโยชน์ของการฝึกโยคะในท่าไหว้พระอาทิตย์

จากเมืองไทยไปสหรัฐอเมริกา Makeup Artist & Hair Stylist one and the only