โยคะบอล ยืดกล้ามเนื้อ แก้ปวดเมื่อย

    

ไหนใครปวดหลัง เมื่อยตัวบ้าง ขอดูมือหน่อยค่ะ ? แล้วฝึกโยคะกันบ้างรึเปล่าคะ ? นี่เป็นคำถามที่ครูสอนโยคะอย่างลาล่าคอยตามถามนักเรียนอยู่เป็นประจำ และคำตอบที่ได้ก็จะแตกต่างกันออกไป วันนี้ลาล่าจะมาแนะนำวิธีการยืดตัวที่มีอุปกรณ์ช่วยและมันสามารถช่วยได้เป็นอย่างดีอีกด้วยอยากรู้กันมั้ยคะว่ามันคืออะไร ?

   สวัสดีค่ะทุกคนพบกับลาล่าอีกแล้วนะคะกับ Yoga with LaLa ปัญหาปวดเมื่อยตามตัวนี่คือปัญหาโลกแตกของคนรักสุขภาพ และการออกกำลังกายเลยนะคะ ส่วนคนที่ไม่ออกกำลังกายเลยนี่แทบจะไม่ต้องพูดถึงคงตัวตึงไปถึงพัทลุงแล้วแน่ ๆ วันนี้ลาล่าเลยจะมาเอาใจคนขี้เมื่อย ขี้ปวด ตัวแข็ง กันซักหน่อยและเอาใจสายอุปกรณ์ด้วย เลยขออนุญาตใช้อุปกรณ์นิดนึง คนไหนยังไม่มีเจ้า Fit Ball สามารถสั่งซื้อได้ที่นี่ค่ะลดราคาด้วยสีส้ม คลิกที่นี่ สีนำ้เงิน คลิกที่นี่


    เชื่อมั้ยคะว่าเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้บางคนมีแต่ใช้ไม่เป็น (น่าตีมาก) เป็นอุปกรณ์ที่ลาล่าใช้อยู่เป็นประจำนั่นก็คือเจ้า Fit Ball นั่นเองค่ะ เพื่อน ๆ หลายคนต้องเคยเห็นเจ้าลูกบอกตัวนี้ตามสถานที่ออกกำลังกายต่าง ๆ ประโยชน์ของเค้ามีมากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบคาดิโอ ทั้งท่าลดหน้าท้อง ปั้นก้น ลดต้นขา แต่ว่าเจ้า Fit Ball เนี่ยเค้าสามารถใช้ในการฝึกโยคะได้ด้วยนะคะ และใช้ได้ดีจนเพื่อน ๆ ต้องติดใจแน่ ๆ ค่ะ


   เดี๋ยวมาดูกันเขาว่าเราจะใช้เจ้าตัว Fit Ball กันได้อย่างไรบ้าง วันนี้ลาล่ายกมาให้ฝึกตามกันอย่าง ง่าย ๆ เพียง 3 ท่า เรามาเริ่มจากท่าแรกกันเลยค่ะ




ท่าที่ 1 ท่ายืดหัวไหล่


   นั่งทับส้นเท้าหรือนั่งขัดสมาธิแบบไม่ซ้อนเข่า หลังตรง มือแตะที่ลูกบอล (หายใจเข้า) ปรับหลังตรง (หายใจออก) ผลักลูกบอลไปด้านหน้าแล้วกมตัวลงช้าๆให้รู้สึกว่าไหล่ทั้ง 2 ข้างตึง ตามองที่เสื่อไม่ห้อยศีรษะ ระหว่างค้างท่าหายใจเข้า - ออก 3 รอบ (หายใจเข้า)ยกตัวขึ้นแล้วดันลูกบอลกลับ (หายใจออก) คลายท่า (ทำ 3 - 5 รอบ)




ท่าที่ 2 ท่ายืดลำตัวด้านข้าง

  เริ่มจากขาขวา นั่งให้สะโพกหันมาด้านหน้า ปรับท่านั่งให้หลังตรง พับขาขวา วางลูกบอลไว้ที่ด้านขวาเอามือขวาแตะลูกบอลไว้  ขาซ้ายเหยียดออกด้านข้าง 45 องศา  (หายใจเข้า) ยกแขนด้านซ้ายขึ้นชิดใบหู (หายใจออก) เอียงตัวไปด้านขวาพร้อมกับผลักลูกบอลออกไปทางด้านขวา บิดช่วงอกปรับขึ้นสู่เพดาน ตามองขึ้นด้านบน จะรู้สึกยืดที่ลำตัวด้านซ้าย ระหว่างค้างท่าหายใจเข้า - ออก 3 รอบ (หายใจเข้า) ใช้กำลังกล้ามเนื้อที่ท้องยกตัวขึ้นยกแขนขึ้น (หายใจออก) ค่อย ๆ ลดมือลง (ทำทั้ง 2 ด้านครั้งละ 3 รอบ)




ท่าที่ 3 ท่ายืดหลัง 

  ปรับตัวนอนหงาย วางขาทั้งสองข้างพาดไว้บนลูกบอลให้ลูกบอลอยู่บริเวณใต้น่องของขาทั้ง 2 ข้าง มือกดพื้นข้างลำตัว (หายใจเข้า) ยกสะโพกขึ้น (ระวังต้นคอใครที่มีปัญหากระดูกคอเสื่อมหาผ้ามาปูรองได้และปรับคางลงมาใกล้กับหน้าอกแต่ห้ามเกร็งกล้ามเนื้อ) ระหว่างค้างท่าหายใจปกติ ประมาณ 5 ลมหายใจเข้า - ออก (หายใจออก) ค่อย ๆ ลดสะโพกลง (ให้ทำ 3 -5




  ท่าแก้กลับหลังจากทำท่ายืดหลัง 


  อยู่ในท่านอนหงายให้หลังวางอยู่บนเสื่อ วางเท้าทั้ง 2 ข้างไว้ที่ลูกบอลพร้อมกับชันเข่างอทั้ง 2 ข้าง มือกอดที่เข่า (หายใจเข้า) (หายใจออก) แขม่วท้องพร้อมกับยกศรีษะขึ้นมาชิดเข่า (ได้แค่ไหนแค่นั้น) ค้างท่าไว้ 3 ลมหายใจเข้า - ออก



   เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับท่าฝึก Yoga กับ Fit Ball แก้ปวดเมื่อย ได้ทั้งยืดหลัง ยืดไหล่ สบายตัวกันมั้ยเอ่ย ? ถ้าเพื่อนฝึกให้ประจำ ลาล่ารับรองได้เลยค่ะว่ามันจะสามารถช่วยเพื่อน ๆ ในเรื่องปวดเมื่อยได้ดีในระดับนึงเลยค่ะ เหมือนลาล่าไงคะ ตอนนี้ลาล่าอยู่แอฟริกา ร้านนวดไม่ต้องพูดถึงค่ะไม่มี ถึงมีก็ไม่ไป เพราะเราสามารถคลายปวดเมื่อยด้วยตัวเองได้ ประหยัดเงินไปได้เยอะเลยค่ะ ถ้าเพื่อนคนไหนไม่เข้าใจ ลาล่าจะแปะคลิปวีดีโอในช่อง Yoga with LaLa ให้ดูประกอบไปในท้ายบทความด้วยนะคะ สำหรับ วันนี้ต้องลาไปก่อนพบกับเพื่อนเพื่อนทุกคนได้ใหม่ในบทความหน้า ขอบคุณทุกคนที่ติดตามกันและลาล่าหวังว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อน ๆ ทุกคนได้นะคะ


  สนใจเรียนโยคะออนไลน์กับลาล่าสามารถติดต่อได้เลยที่

 Line : Yoga with LaLa คลิกเลย


และสามารถติดตามผลงานของลาล่าต่างๆได้ที่


YouTube : คลิกที่นี่

Facebook : คลิกที่นี่

Instagram : คลิกที่นี่ 

Tiktok : คลิกที่นี่


แล้วพบกันใหม่นะคะ สวัสดีค่ะ อย่าลืมไปฝึกตามกัน


Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

สูตรลับ น้ำสลัดจากฝรั่งเศส

ประโยชน์ของการฝึกโยคะในท่าไหว้พระอาทิตย์

จากเมืองไทยไปสหรัฐอเมริกา Makeup Artist & Hair Stylist one and the only