ฝึกโยคะ ทำให้หน้าเด็กลงจริงหรือ ?

  

(รูปจาก Lala Facebook)

 

 โอ้ย ! ไม่อยากแก่ ไม่อยากแก่ ทำไงดี สาว ๆ หลายคนที่อายุเริ่มเข้าวัย 40 คงจะมีประโยคนี้อยู่ในใจตลอดเวลา ว่าทำอย่างไรให้เราดูเด็ก และอ่อนเยาว์อยู่เสมอ จนบางคนบอกว่าการฝึกโยคะนั้นทำให้เราเด็กลง สามารถช่วยให้หน้าเด็กขึ้น แต่มันจะเป็นจริงอย่างที่เค้าพูดกันหรือเปล่านั้น จะช่วยได้หรือไม่ และอย่างไร ? เราคงต้องไปติดตามหาคำตอบกันค่ะ

 

  สวัสดีค่ะทุกคนพบกับลาล่าอีกแล้วนะคะ วันนี้ลาล่าจะพาทุกคนมาไขปัญหาข้องใจของสาว ๆ วัยกำลังจะย่างเข้า 40 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคำถามที่ลาล่าพบเจอมาโดยตรง เพราะเป็นคำถามที่มาจากนักเรียนโยคะของลาล่านั่นเอง สาว ๆ ส่วนใหญ่ที่มาฝึกโยคะหลายคนจะมีความต้องการคล้ายกันก็คืออยากดูเด็ก อยากดูดี รวมถึงอยากแข็งแรงขึ้น แต่คำถามที่นักเรียนโยคะของลาล่ามักจะเถียงกันก็คือการฝึกโยคะสามารถทำให้เราหน้าเด็กหรือดูเด็กลงได้จริงหรือเปล่า ? แบบนี้เราคงต้องมาหาคำตอบกันแล้วล่ะค่ะ


(รูปจาก Lala Facebook)

   “โยคะช่วยให้อ่อนกว่าวัย หน้าดูเด็ก เพราะการฝึกโยคะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้นจากท่วงท่าการเล่นที่ยืดเหยียด เมื่อเลือดไหลเวียนดี ระบบอื่นๆก็ดีตามไปด้วย ร่างกายจึงขจัดของเสียออกจากร่างกายได้เต็มที่ ผิวพรรณจึงกระจ่างใสนั่นเองค่ะ”

(ที่มา https://woman.teenee.com/beautytip/36.html

ระหว่างฝึกโยคะเสร็จลาล่าก็รู้สึกได้นะคะว่าเลือดลมสูบฉีดและมีเลือดฝาดขึ้นที่ใบหน้า ทำให้หน้าอมสีชมพูมีเลือดสูบฉีดมาเลี้ยงบนใบหน้า บางทีหน้าจะรู้สึกยิบ ๆ เหมือนมีมดไต่เลยค่ะ เพราะจากกิจวัตรประจำวันที่เราทำเรายืนเรานั่งเลือดก็จะไปตกอยู่ที่เท้าซะเป็นส่วนใหญ่ การฝึกโยคะมีท่าก้มศรีษะต่าง ๆ  จึงทำให้เลือดลมหมุนเวียนกลับขึ้นไปสูบฉีดบนใบหน้า อันนี้ลาล่าชอบมาก เป็นเคล็ดลับความงามที่ไม่ต้องพึ่งพาศัลยกรรมเลยค่ะ ลาล่าอ่านเจอมีข้อมูลที่น่าสนใจมาก เค้าบอกว่า ”คนที่ฝึกและเล่นโยคะเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่องอย่างน้อย 2 ปี จะมีส่วนเทโลเมียร์ (Telomeres) ยาวกว่าคนอื่น เมโลเมียร์คือ ส่วนปลายสุดของโคโมรโซมที่คอยหอหุ้มเพื่อปกป้องยีนที่อยู่ภายใน ไม่ให้หลุดลุ่ย เสียหายจากการแบ่งตัวของเซลล์ ซึ่งทำให้เธอดูอ่อนเยาว์กว่าคนปกติ”


(ที่มา https://sistacafe.com/summaries/3355) เป็นไง น่าสนใจกันไหมคะ 


(รูปจาก LaLa Facebook)

  และยังมีโยคะกับการชะลอวัยอีกหนึ่งประเภทโดยเฉพาะบนใบหน้าดูเหมือนว่าเริ่มจะได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้นั่นก็คือ Yoga Face ซึ่งลาล่ามีเพื่อนชาวญี่ปุ่น เป็นครูสอนโยคะหน้า หรือ Yoga Face ชื่อมาสึมิค่ะ มาสึมิเค้าฝึก Face yoga มาระยะนึงแล้วที่ลาล่าสังเกตเห็นได้ชัดเลยก็คือ เค้ามีใบหน้าที่สดใส ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีรูปหน้าที่สวยงาม ลาล่าเห็นยังต้องถามเลยว่าใช้ครีมอะไรทาหน้า 555+ Yoga Face นี่ถือว่าใหม่สำหรับเมืองไทย แต่ที่ประเทศอื่นเค้าก็เริ่มฝึกกันพักนึงแล้วค่ะ ลาล่าคิดว่าเราสามารถเสริมการฝึก Yoga Face ร่วมกับโยคะปกติได้เพราะกล้ามเนื้อบนใบหน้าจะได้ถูกทำงาน ถูกขยับ แต่ก็ต้องฝึกอย่างระมัดระวังค่ะ  ในขณะที่ แพทย์ผิวหนังและผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและเวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลสมิติเวช หมอผิง-ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าการทำโยคะหน้าจริงๆ ยังไม่มีงานวิจัยและการทดลองมารองรับ เปรียบเทียบระหว่างคนที่ทำโยคะหน้ากับคนที่ไม่ได้ทำว่าเป็นจริงหรือไม่ แต่ในทางด้านการแพทย์ริ้วรอยที่เกิดขึ้นบนใบหน้าเกิดจากกล้ามเนื้อบนหน้าทำงานเยอะ เช่น ริ้วรอยจากการยิ้ม รอยบริเวณรอบดวงตา หางตา โดยท่าทางโยคะหน้าต่างๆ ที่เผยแพร่ให้คนทำตามนั้น เช่น การทำหน้าย่น ปากจู๋ หรือมีการแสดงสีหน้าที่เยอะเกินไปนั้น และยิ่งทำบ่อยๆ ด้วยแล้วกลับจะเป็นตัวการทำให้เกิดริ้วรอยเพิ่มขึ้นเสียมากกว่า จึงควรใช้วิจารณญาณด้วย อันที่จริง การฝึกโยคะปกติแบบโยคะตัวนั้นก็สามารถช่วยชะลอวัยได้อยู่แล้ว”

(ที่มา https://www.hiso.or.th/hiso5/healthy/news.php?names=06&news_id=8129

(รูปจาก Facebook Yoga with LaLa)

  ทุกอย่างที่เราทำไม่ว่าจะเป็นอะไรก็แล้วแต่แม้กระทั่งการฝึกโยคะ ถ้าเรามี balance หา balance ให้เจอก็จะไม่มีผลเสียใด ๆ ตามมา การฝึก Face yoga ก็เลยเป็นอีกทางเลือกนึงของคนที่เชื่อว่าการฝึกโยคะประเภทนี้สามารถช่วยในการชะลอวัยได้ 

  สำหรับตัวของลาล่าเอง ก็มีความเชื่อว่าการฝึกโยคะไม่ว่าจะเป็นโยคะประเภทไหนก็ตาม สามารถช่วยในการชะลอวัยและทำให้เราดูอ่อนเยาว์ได้ในระดับนึง เพราะการฝึกโยคะประเภทต่าง ๆ ทำให้เรามีจิตที่สงบ มีโฟกัส มีความนิ่ง และมีสมาธิ อีกทั้งลมหายใจช่วงระหว่างการฝึกโยคะ ช่วยทำให้เราเพิ่มออกซิเจนเข้าไปในร่างกาย ระบบไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองดีขึ้น ช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ดูสดใส อ่อนกว่าวัยแน่นอนค่ะ ดูลาล่าสิคะปีนี้อายุ 41 ปีแล้ว ยังเหมือนเด็กอายุ 21 ปี อยู่เลยเป็นไปได้ยังไง ? (พูดแล้วแอบเอานิ้วยัดไหมที่ร้อยหน้ามาเก็บเข้ารูหูแป้ป) อ่านมาถึงตรงนี้แล้วคนไหนที่ยังไม่เริ่มฝึกโยคะ ควรจะพิจารณาดูนะคะว่าการฝึกโยคะ นอกจากรูปร่างจะดีขึ้น กระชับสมส่วน หน้าตาก็ยังสดใส ดูอ่อนเยาว์ และช่วยทำให้จิตผ่องใสอีกด้วย แล้วทำไมไม่คิดจะฝึกโยคะกันหน่อยล่ะคะ ? ถ้ารอให้ถึงลอยกระทงปีหน้า เกรงว่าท่ายากท่าไหน ต้องตีลังกานานถึงเท่าไหร่ที่จะเอาเลือดมาเลี้ยงบนใบหน้าให้ดูเด็กลงได้ มันจะช่วยอะไรไม่ทันนะคะ มีอาจารย์โยคะคนแรกของลาล่า (อ.สุรีย์) เคยบอกกับลาล่าว่า เราเริ่มฝึกโยคะเมื่ออายุเท่าไหร่ หน้าเราก็จะอยู่ที่อายุเท่านั้น หูยยย ลาล่ามาเริ่มเอาตอนที่ลาล่า 30 ปี พอดีเป๊ะ ! รู้งี้เริ่มฝึกตั้งแต่ตอน 2 ขวบ ดีกว่าจะได้ไม่ต้องขอเงินสามีไปเกาหลี อิอิ

(รูปจาก LaLa Facebook)

   ลองมาหาคำตอบด้วยกันนะคะ ว่าฝึกโยคะแล้วจะทำให้เราดูหน้าเด็กได้หรือไม่ พบกันใหม่นะคะ และอย่าลืมดูแลสุขภาพ หมั่นออกกำลังกาย และทานอาหารที่มีประโยชน์กันด้วย ลาล่าขอตัวไปฝึกโยคะให้หน้าเด็กลงกว่าเดิมอีกดีกว่าค่ะอิอิหากเพื่อน ๆ กำลังมองหาเสื่อฝึกโยคะ คลิกที่นี่ และอุปกรณ์ฝึกโยคะที่จำเป็น Yoga block คลิกที่นี่

ส่วนคนที่เริ่มสนใจการฝึกโยคะ มาถูกทางแล้วค่ะ สามารถติดต่อลาล่าโดยตรง ลาล่ามีคอร์สออนไลน์ เรียนตัวต่อตัว หรือเพื่อน ๆ จะจับกลุ่มมาเรียนกันก็ได้นะคะ สนใจติดต่อมาได้เลยที่

Line : คลิกที่นี่

หรืออยากทดลองฝึกออนไลน์ก็ติดตามผลงานต่าง ๆ ของลาล่าได้ที่นี่คือ

YouTube : คลิกที่นี่

Facebook : คลิกที่นี่

Tiktok : คลิกที่นี่  

อ้างอิง

https://woman.teenee.com/beautytip/36.html

https://sistacafe.com/summaries/3355

https://www.hiso.or.th/hiso5/healthy/news.php?names=06&news_id=8129



Writer

#YogawithLaLa

         

••• LaLa •••

ประสบการณ์ : E - RYT 500 สอนโยคะทั้งในและต่างประเทศ

รักการท่องเที่ยว หลงเสน่ห์การเดินทาง

ชอบการแบ่งปันและแชร์ประสบการณ์ต่าง ๆ จากการส่องโลก

มากว่า 28 ประเทศ

Comments

  1. ดีมากเลยค่ะ จะพยายามฝึกโยคะให้สม่ำเสมอค่ะ จะได้เด็กไปนานๆ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ว้าวๆๆๆ อยากหน้าเด็กไปตลอดๆอย่างครูลาล่าต้องเล่นโยคะสม่ำเสมอแล้วละค้าา

      Delete
  2. ขอบคุณมากค่ะ ชอบ ๆค่ะ

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

สูตรลับ น้ำสลัดจากฝรั่งเศส

ประโยชน์ของการฝึกโยคะในท่าไหว้พระอาทิตย์

จากเมืองไทยไปสหรัฐอเมริกา Makeup Artist & Hair Stylist one and the only