ประสบการณ์ การเรียนครูโยคะ จากสหรัฐอเมริกา

 

สวัสดีค่ะทุกคนพบกับลาล่าใน Yoga with LaLa Blog นะคะ วันนี้ลาล่ามีเรื่องมาเล่าให้ฟังค่ะ พอดีวันนี้มีนักเรียนที่สมัครโยคะออนไลน์กับลาล่าได้สอบถามถึงประสบการณ์การเรียนโยคะของลาล่าในที่ต่าง ๆ แต่เค้าสะดุดตรงที่ลาล่าเคยไปใช้ชีวิต 1 เดือนเต็มกับคนที่ไม่เคยรู้จักและต้องนอนด้วยกัน กินด้วยกัน เรียนด้วยกัน ทั้งหมด 4 ปี แต่ไปปีละครั้ง จะเป็นอย่างไรนั้น เดี๋ยววันนี้ลาล่าจะมาเล่าให้ฟังกันค่ะ 


ลาล่าได้ Certified Yoga Instructor 500 Hour จาก Sadhana Yoga Chi ของคุณครู Doug Swenson พี่ชายของคุณครู David Sweson ครูสอน Ashtanga Yoga ชื่อดังจาก สหรัฐอเมริกา ตอนที่ตัดสินใจไปเรียนครั้งแรกนั้นปี 2011 ที่ Lake Tahoe California จากการแนะนำของครูหยก ครูโยคะคนไทยคนที่ 2 ในชีวิตของการเรียนโยคะของลาล่าเองค่ะ 


ตอนที่จะไปเรียนจำได้ว่าตื่นเต้นมากกลัวมาก กลัวจะพูดไม่ได้ สอบไม่ผ่าน ถึงลาล่าจะเคยอาศัยอยู่ที่ USA ตั้งแต่ปี 2003 - 2008 ก็จริงแต่หลังจากนั้นก็ยังไม่เคยกลับไปที่นั่นอีกเลย ถึงเราจะพูดภาษาอังกฤษได้ แต่เวลาเรียนมันจะใช้คำศัพท์คนละอย่างซึ่งบอกเลยว่าความมั่นใจเป็น 0 พอรู้ว่ามีที่เรียนที่น่าสนใจอยู่ที่นั่นก็ไม่รอช้าค่ะ จะได้กลับไปหาเพื่อนรักและลั้ลลาที่ USA เที่ยวต่อโลด ไม่รอช้าขอปาป๋า มาม้าแป้ปอิอิ 



การไปครั้งนี้ไปคนเดียวค่ะไม่รู้จักใคร มีแค่เพื่อนสนิทคือคุณ ตั๊กเพื่อนรุด (ตุ๊ดเพื่อนรัก) มารับที่สนามบินและพาไปส่งที่โรงเรียนอย่างปลอดภัย ในคลาสเรียนนี้มีคนเรียนทั้งหมด18 คน แต่ละคนมาจากคนละทิศคนละทางเลย ซึ่งในครั้งแรกนี้มีลาล่าเป็นเพียงคนเดียวที่บินมาจากเอเชีย นอกนั้นก็มาจาก อังกฤษ แคนนาดา ปานามา สวีเดน แม็กซิโก และที่เหลือคือคนอเมริกันค่ะ 


ลาล่ามีรูมเมทเป็นชาวอเมริกันค่ะ เราเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน เค้าเป็นคนง่าย ๆ เราอยู่แบบให้เกียรติซึ่งกันและกันเลยไม่มีปัญหาอะไร บ้านที่ลาล่าอยู่คือคนละส่วนกับบ้านที่ใช้ฝึกโยคะ ในบ้านนี้มี 4 ห้องนอน มีอ่างจากุชชี่ด้วยอิอิ เวลาเรียนเสร็จแล้วบางทีเราก็ไปแช่อ่างคุยเล่นกันสนุกสนาน เพื่อน ๆ ทุกคนในกลุ่มนี้ดีมาก เป็นกลุ่มที่ดีที่สุดตั้งแต่ที่ลาล่าไปเรียนมาใน 4 ครั้ง ครั้งแรกคือครั้งที่สนุกที่สุด ไม่มีดราม่า มีแต่ Love Story 555 คือบางคนก็เป็นแฟนกันหลังจากเรียนจบ แต่ลาล่าไม่มีนะคะ ความหล่อและกล้ามของหนุ่ม ๆ ยังไม่ใหญ่พอ ยังไม่โดนใจ 555+



มาพูดถึงการเรียนกันบ้างดีกว่า เดี๋ยวทุกคนจะงงว่าตกลงลาล่าไปทำอะไรกันแน่ที่ครูเค้าสอนคือ Vinyasa, Ashtanga, Yin, Power and Restorative Yoga เป็นการสอนผสมผสานของทุกอย่างมีอยู่ในคอร์สนี้ทั้งหมด ทุกอย่างที่เรียนมาจากเมืองไทยคือคนละเรื่องกันเลย (เรียนเยอะขนาดนี้จะไม่ให้งงได้ไงหุหุ) ต้องออกไปสอนเป็นภาษาอังกฤษหน้าห้องด้วย 

จำได้ว่าสอนแบบงงสุด ๆ พูดไม่รู้เรื่องแต่เพื่อน ๆ และคุณครูก็ช่วยจนทุกอย่างก็ผ่านมาได้ ถ้าไม่มีเพื่อน ๆ ช่วยกันติว ช่วยกันแอบบอกข้อสอบล่ะก็ ร่วงแน่ ๆ 555+ คือลาล่าไม่อยากลง details เกี่ยวกับการเรียนเยอะค่ะเดี๋ยวเพื่อน ๆ จะปวดหัวแต่เรียนค่อยข้างเยอะ การบ้านก็เยอะด้วย แต่ชอบที่เราเรียนกันทั้งวันก็จริง หลังทานมื้อเที่ยงครูเค้าจะให้เราเลือกว่าจะอยู่บ้านหรือจะไป Cross - Training

Cross - Training ที่ว่านี่ก็คือการไปทำกิจกรรมเดินเขา ขี่จักรยาน ไปน้ำตก เพื่อเป็นการให้ร่างกายได้ออกกำลังกาย และเปลี่ยน Movement บ้างไม่ใช่ฝึกแต่โยคะอย่างเดียว ซึ่งกิจกรรมแต่ละวันก็จะแตกต่างกันไป คือถ้าใครไม่ไปนี่ถือว่าพลาดมาก ๆ เพราะเมือง Lake Tahoe เป็นหนึ่งในเมืองที่มีธรรมชาติสวยงามมาก สงบร่มรื่น บรรยากาศดี พลังงานดีมาก ๆ ค่ะ แล้วบางวันครู Doug ก็พาไปฝึกโยคะนอกสถานที่ด้วย ดีงามที่สุด นี่คือ Highlight ของคอร์สนี้เลยสำหรับลาล่า เพราะระหว่างฝึกโยคะก็ได้อาบแดดไปด้วย (เรื่องเล่นขอให้บอกถ้าแม่รู้คงโดนธงชัยกะโหลกแน่ 555+)



นี่เล่าเพียงคร่าว ๆ นะคะ กว่าจะเรียนจบครูโยคะมาได้ไม่ง่ายเลยค่ะ ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกในการเรียนโยคะเพื่อเป็นครูสอนโยคะที่ทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษล้วน ๆ พระเจ้ามันยากมากค่ะ วิชาบางอย่างเช่น Anotomy เรียนเป็นภาษาไทยก็จะตกแล้วมั้ย ? เจอภาษาอังกฤษเข้าไป ถึงกับต้องตามหาโดเรม่อนเพื่อขอวุ้นแปลภาษากันเลยจ้า แล้วไหนจะต้องจำชื่อท่าโยคะต่าง ๆ เป็นภาษาสันสกฤตอีก เฮ้อ ! ต้องฝึกโยคะกล้ามเนื้อคอเยอะมาก ๆ เลยก่อนสอบเอาไว้ลอกเพื่อน 555+


ที่เล่ามาทั้งหมดเป็นการไปเรียนโยคะครั้งแรกนะคะยังไม่รวมอีกสามครั้งในปีต่อ ๆ มา เพราะด้วยความที่ลาล่าหลงเสน่ห์ Lake Tahoe และครู Doug ก็ใจดีด้วย เล่าแค่นี้เผื่อว่าใครที่สนใจอยากจะเรียนเป็นครูสอนโยคะก็ติดต่อสอบถามมาได้เลยนะคะ ยินดีจะให้คำแนะนำปรึกษาค่ะ การมาเรียนต่างประเทศก็ถือว่าเราได้เปิดโอกาสให้ตัวเองก้าวผ่านความกล้ว ได้มีประสบการณ์ใหม่ ๆ สร้าง Connection ดี ๆ และสร้างมิตรภาพอีกด้วย



สุดท้ายนี้ต้องขอบคุณตัวเอง ขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ที่ให้การสนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ รวมไปถึงต้องขอบคุณทางฟิตเนสที่ลาล่าทำงานอยู่ตอนนั้นที่ให้หยุดงานไปเพื่อไปเอาความรู้มาต่อยอดในอนาคต และขอบคุณนักเรียนที่เข้าใจว่าครูหายไปไหนนานเกิ้น ไม่งั้นคงไม่มีโอกาสได้ไปแน่ ๆ เลยค่ะ จนถึงทุกวันนี้เรื่องนี้ก็ยังเป็นสิ่งที่ลาล่าประทับใจและนึกถึงทีไรก็มีความสุขทุกครั้ง


การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด หลายครั้งที่มีคนตั้งคำถามว่าจะเรียนอะไรนักหนา ทำไมต้องเรียนบ่อย ๆ คืออยากบอกว่าเทคนิคการสอนของครูแต่ละคนมาจากที่ ที่ไม่เหมือนกัน ถ้าเราไม่อัพเดทความรู้เราก็จะอยู่ที่เดิม ไม่พัฒนาไปไหน ลาล่าเลยพยายามหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ เพื่อนำมาปรับใช้และพัฒนาการสอนโยคะของตัวเองให้คนที่เรียนกับเราอย่างถูกต้องและปลอดภัยค่ะ 



อ่านมาถึงขนาดนี้แล้วถ้าเพื่อน ๆ คนไหนสนใจอยากมาเที่ยว USA แล้วอย่าลืมแวะมาที่ Lake Tahoe นะคะ รับรองหลงรักกันทุกคน และถ้าสนใจเรียนโยคะกับลาล่าสามารถติดต่อมาได้ที่นี่ค่ะ Line คลิกที่นี่  วันนี้ลาล่าขอตัวลาไปก่อนนะคะ อย่าลืมฝึกโยคะและดูแลสุขภาพร่างกายกันให้ดีด้วยนะ ลาไปก่อน สวัสดี


รูปจาก Facebook LaLa



Writer

YogawithLaLa             

         

••• LaLa •••


ประสบการณ์ : Certified Yoga E - RYT 500 สอนโยคะทั้งในและต่างประเทศ

รักการท่องเที่ยว หลงเสน่ห์การเดินทาง

ชอบการแบ่งปันและแชร์ประสบการณ์ต่าง ๆ จากการส่องโลก

มากว่า 28 ประเทศ

 



Comments

  1. อ่านแล้วรับรู้ได้เลยค่ะว่าเป็นครูโยคะที่รักและทุ่มเทกับโยคะมากๆ
    นร.คนนี้จะรีบส่งการบ้านนะคะ // เลิฟยูว์

    ReplyDelete
    Replies
    1. I will be here waiting for you always ❤️😊

      Delete
  2. ชอบท่าสุดท้ายมากค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ท่านี้เสียวสุดค่ะอิอิ

      Delete
  3. ขอบคุณครูลาล่าที่แบ่งปันประสบการณ์ดี ๆ นะคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ยินดีค่ะขอบคุณที่เค้ามาอ่านนะคะ ❤️

      Delete
  4. ฝันให้ใหญ่แล้วไปให้ถึงเชื่อแล้วค่ะ ชอบทุกรูปที่ลง โดยเฉพาะรูปท้ายสุดเลยคร้า

    ReplyDelete
  5. เป็นการเรียนโยคะ ที่สนุกมากค่ะ ได้ออกไปทำกิจกรรมข้างนอกด้วย

    ReplyDelete
  6. ลาล่าเขียนน่าอ่าน

    ReplyDelete
  7. ยอดเยี่ยมดีงาม ขอบคุณที่แบ่งปันข้อมูลความรู้ด้านการฝึกโยคะมาก ๆ ค่ะลาล่า

    ReplyDelete
  8. ยอดเยี่ยมมากเลยค่ะครูลาล่า

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

สูตรลับ น้ำสลัดจากฝรั่งเศส

ประโยชน์ของการฝึกโยคะในท่าไหว้พระอาทิตย์

จากเมืองไทยไปสหรัฐอเมริกา Makeup Artist & Hair Stylist one and the only