Christmas 2020 ณ ประเทศฝรั่งเศส

(รูปจาก Canva)
 Merry Christmas ค่ะทุกคน สวัสดีค่ะพบกับ Yoga with LaLa Blog ตอนที่เขียนบทความนี้ตรงกับวัน Christmas 2020 พอดิบพอดีเลยนะคะ และตอนนี้ลาล่าก็มาฉลองกับครอบครัวสามีที่ประเทศฝรั่งเศสค่ะ

เมื่อ 6 ปีก่อนตอนจีบกับคุณสามีใหม่ ๆ ก็มีโดนหลอกให้มา เอ้ย ! มีโอกาสมาฉลองวัน Christmas ที่ฝรั่งเศสครั้งแรก จำได้ว่าไปฉลองกันที่เมือง Grenoble ซึ่งเป็นบ้านคุณน้าของสามี เมืองนี้สวยมาก ๆ เป็นเมืองที่อยู่ใกล้กับสกีรีสอทที่มีชื่อเมืองหนึ่งของฝรั่งเศสเลยค่ะ 


ณ ตอนนั้นจำได้ว่าครอบครัวสามีทานฉลอง Christmas กันหนักหน่วงมาก เรียกว่า กิน คุย กิน คุย วนไปแบบนี้ 3 - 4 ชั่วโมง ตอนแรกก็งงตัวเองว่าทำไมปวดหลังจัง มานึกขึ้นอีกทีโอ้ย นั่งนานขนาดนี้หลังจะไม่เดี้ยงได้อย่างไร ดีนะที่สอนโยคะเลยรู้จักวิธีแก้เลยไม่ต้องไปพึ่งหมอที่ไหน (ใครสนใจคอร์สโยคะออนไลน์ คลิกที่นี่)

คนฝรั่งเศสนี่ได้ขึ้นชื่อของการมีศิลปะในการรับประทานอาหารมาก ๆ สมัยตอนลาล่าอยู่อเมริกาจำได้ว่าเค้าก็ไม่ได้เรื่องมากอะไร หรืออาจจะแล้วแต่ครอบครัวก็ไม่รู้ แต่ปีนี้ได้มีโอกาสกลับมา Christmas ที่ฝรั่งเศสอีกครั้ง หลังจากครั้งแรกนั่งจนรากงอกเข็ดจนตามมาหลอกมาหลอน ทุกครั้งเมื่อถึงวัน Christmas ลาล่าจะมีข้อแก้ตัวไม่อยากกลับมาที่นี่เพราะเข็ดกับการนั่งกินนาน ๆ อิ่มจนจุกมาถึงคอเสนาหอย (จริง ๆ มันตรงกับวันเกิดของลาล่าพอดีไม่ใช่ว่าตั้งใจเลี่ยงนะอิอิ)



คราวนี้เรา 2 คน ลาล่ากับคุณสามีมาเป็นแขกของน้องสะใภ้เนื่องจากเค้าเพิ่งคลอดน้องตัวเล็กได้แค่ 2 อาทิตย์ เราเลยต้องมาที่นี่เลี่ยงไม่ได้แล้วอิอิ ซึ่งสามีของน้องเค้าเป็นคนจัดการเรื่องอาหารทั้งหมด โดยมีคุณพ่อสามีเป็นคนช่วยและสามีของดิชั้นที่ส่วนใหญ่จะช่วยมองซะมากกว่า (มองบน) ส่วนเราเค้าให้นั่งเฉย ๆ (รู้สึกดีจังนาน ๆ จะมีผู้ชายทำอาหารให้กิน 555)

แต่ลาล่าก็ช่วยจัดโต๊ะ จัดจานนะคะเลยมีโอกาสเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ที่อยากนำมาแชร์ให้เพื่อน ๆ รู้กันสนุก ๆ ถึงความปราณีตในการจัดโต๊ะอาหารเพื่อฉลองในวัน Christmas มาดูกันค่ะว่าบ้านนี้เค้าจัดโต๊ะรับประทานอาหารในวันสำคัญแบบนี้อย่างไร 



เริ่มจากแก้วนำ้ก่อนเลยแล้วกันนะคะ เพราะแก้วนำ้มีหลายขนาด หลาย size มากจนลาล่ามึนงงไปหมด วันนี้โต๊ะที่จัดมีแก้วทั้งหมด 3 ใบ (โอ้วพระเจ้า) ถ้าเป็นบ้านเราก็คงมีแก้วเดียวสมมุติว่าถ้ากินนำ้อยู่อยากเปลี่ยนเป็นกินเบียร์ก็คงไม่เปลี่นแก้ว คงจะรีบกินนำ้ให้หมดแล้วเอาแก้วใบเดิมไปเติมเบียร์นี่แหล่ะ 555 แต่ที่นี่ไม่ค่ะ แก้วมีอยู่ทั้งหมด 3 ใบด้วยกันสำหรับการทานอาหารครั้งนี้


แก้วใบขวามือคือ แก้วสำหรับ Wine

แก้วใบกลางคือ น้ำเปล่า

แก้วใบซ้ายคือ Champagne



แต่ถ้าดั้งเดิมนั้นจะมีแก้วอยู่ทั้งหมด 5 ใบด้วยกัน แก้วฝั่งซ้ายเป็นแก้วที่ใหญ่ที่สุดเริ่มจาก 

Champagne ➡️ Water ➡️ Red wine ➡️ White wine ➡️ Liquor

แค่อ่านก็เริ่มมึนแล่วค่ะไม่ต้องชิมก็ซึมซับแอลกอฮอล์กันไปเต็มที่เลยกว่าจะดื่มครบ 5 แก้ว


พอรู้ราคาของแก้วแล้วลมจะใส่เลยค่ะ เพราะว่ามันแพงมาก แก้ว 3 ใบ ราคารวมกันลาล่าสามารถซื้อตั๋วเครื่องบินไป - กลับ ไทย - ฝรั่งเศส ได้เลยอ่ะ บ้าบอมากอะไรมันจะแพงขนาดนั้น ! ที่แพงเพราะว่าแก้วนี้ทำมาจากคริสตัล ชุดนี้จากแบรนด์ Baccarat สามารถเข้าไปดูผลิตภัณฑ์ของ Baccarat ได้เลย คลิกที่นี่ เป็นยี่ห้อเก่าแก่ของฝรั่งเศสงดงามมากทีเดียวเลยค่ะ รุ่นนี้ที่เอามาทานเค้าก็ได้เป็นของขวัญจากครอบครัวมาอีกที น้องเขยบอกว่าตอนนี้หาซื้อไม่ได้แล้วเพราะเค้าทำแต่ละทีแบบไม่เหมือนกัน หายากมาก ไม่อยากจะเชื่อ ! แล้วนี่มีตั้งกี่ใบเนี่ย คืออะไร ! สมบัติเจ้าคุณปู่ใช่มั้ย แอบยัดใส่เสื้อในใครจะรู้บ้าง 555+

 

จากนั้นคือช้อนกับส้อมค่ะ ช้อนส้อมที่เค้าเตรียมมาทำมาจากเงินแท้ ๆ ซึ่งราคาก็แพงพอกับทองเลยอะไรมันจะขนาดนั้น 

เอาเป็นว่ากินเสร็จแล้วตัวใครตัวมันนะ ขอไม่ล้างจานแล้วกัน แตกมานี่ไม่รู้จะทำไง จะโดนไล่ออกจากบ้านมั้ย ? ที่เห็นคือเราต้องทานจากส้อมกับช้อนอันด้านนอกเข้าหาด้านในก่อนทุกครั้งนะคะ รูปที่เห็นด้านบนคือ ส้อมกับมีดแบบนี้เอาไว้ทานเนื้อปลาค่ะ ส่วนด้านในคือทานอาหารปกติ


คุณพ่อสามีเล่าให้ฟังว่าสมัยก่อนคนฝั่งเศสที่ยากจนไม่มีของจะให้ลูก ๆ หลาน ๆ เค้าให้ Silverware เป็นของขวัญสำหรับวันแต่งงานเพื่อง่ายสำหรับการเปลี่ยนที่อยู่หรือเวลาที่ต้องย้ายบ้าน อุปกรณ์เครื่องครัวต่าง ๆ ส่วนใหญ่ทำมาจากเงินแท้ ซึ่งหาได้ยากในสมัยนี้จึงมีราคาที่แพงมาก ตอนนี้ช้อน ส้อมส่วนใหญ่กลายเป็นทำจาก steel เพราะต้องใส่ในเครื่องล้างจานทุกอย่างก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลาเหมือนสีผมบนศีรษะเรานั่นแหละค่ะ (เอามาโยงกันได้ไงเนี่ย)



จานชุดนี้ก็ใช่ย่อยค่ะ ใบนึงก็หลายร้อยเหรียญเหมือนกันแต่ถูกกว่าราคาแก้วเยอะเลย ดังนั้นถ้วยชามชุดดี ๆ จึงถูกนำมารับแขกพิเศษในเทศกาลพิเศษอย่างวัน Christmas นี่ล่ะค่ะ พิเศษซะจนหยิบจับอะไรไม่ถูกเลยทีเดียว มาค่ะมาฉลองด้วยกันนะคะ Merry Christmas 2020 ขอให้ผู้อ่านทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรงถ้วนหน้า หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอกันได้และนะจ๊ะ 


วันนี้ลาล่าต้องขอตัวลาไปทานอาหารก่อนนะคะ Holiday ยังอีกยาวไกล มาลุ้นกันว่าหลังจากชิม wine แล้วจะมีแก้วแตกหรือไม่ ไม่ช่าย ลาล่ายังคงมีเรื่องราวมาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังอีกมากมายระหว่างทางในวันหยุด Long Holiday แบบนี้ ฝากติดตามกันด้วยนะคะ สวัสดีค่ะ


Writer

      YogawithLaLa             

         

••• LaLa •••


ประสบการณ์ : Certified Yoga E - RYT 500 สอนโยคะทั้งในและต่างประเทศ

รักการท่องเที่ยว หลงเสน่ห์การเดินทาง

ชอบการแบ่งปันและแชร์ประสบการณ์ต่าง ๆ จากการส่องโลก

มากว่า 28 ประเทศ








Comments

  1. รอติดตาม ค่ะ ซองหนักมาก ไหม แบ่งกันได้นะคะ 🤣🤣

    ReplyDelete
    Replies
    1. 555 หนักมากค่ะ จาน ชาม ราม ไห 555

      Delete
  2. ว้าว ราคาแก้ว พี่คงไม่กล้าล้าง กลัวทำแก้วแตก

    ReplyDelete
    Replies
    1. ลาล่าก็ไม่ล้างค่ะ ออกตัวตั้งแต่ยังไม่เริ่มกินข้าวเลยอิอิ

      Delete
  3. ว้าว ราคาปวดใจ แตกมามีฮา 😂😂😂

    ReplyDelete
    Replies
    1. แตกมีไล่ออกจากบ้านแน่ ๆ กิน เป็นการทานอาหารที่ตั้งใจทานที่สุดในชีวิต 555

      Delete
  4. OMG ! ไม่กล้าช่วยล้างเลยค่ะ !

    ReplyDelete
    Replies
    1. กินเสร็จแล้วรีบหนีเลย 555

      Delete

Post a Comment

Popular posts from this blog

สูตรลับ น้ำสลัดจากฝรั่งเศส

ประโยชน์ของการฝึกโยคะในท่าไหว้พระอาทิตย์

จากเมืองไทยไปสหรัฐอเมริกา Makeup Artist & Hair Stylist one and the only